Thư Mục Vụ Đức Giám Mục Giáo Phận tháng 08/2013

THỰC HIỆN CUỘC HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN

NHẰM GIÁO DỤC ĐỨC TIN

 

***

Anh chị em thân mến,

Một niên học mới của các học sinh, sinh viên, chủng sinh và tu sĩ sắp sửa khai giảng, giáo phận Long Xuyên hướng về giới trẻ như một ân huệ Chúa ban và như một trách nhiệm của Giáo Hội là giáo dục đức tin. Chính vì thế, tôi xin gửi đến cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận thư mục vụ có chủ đề “thực hiện cuộc hành trình đức tin nhằm giáo dục đức tin”. Qua thư mục vụ này, chúng ta ý thức rằng tất cả chúng ta là học trò của Chúa Thánh Thần, và cùng với Chúa Thánh Thần trong bầu khí của Hội Thánh, chúng ta khiêm tốn học hỏi lẫn nhau trong việc tuyên xưng, cử hành, sống và loan truyền niềm tin, đồng thời cũng khiêm tốn cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin thương nâng đỡ đức tin còn non yếu của chúng con”.

 

1. Thách đố của niềm tin ngày nay là tình trạng con người đang dần dần đánh mất cảm thức đức tin và vì thế, coi thường việc thực hiện những dấu chỉ đức tin. Quả vậy, đây là thời điểm trong đó sự cám dỗ gạt bỏ và chối từ Thiên Chúa trở nên rất mạnh, và vì gạt bỏ Thiên Chúa, nên con người dựng nên cho mình các ngẫu tượng “bò vàng” nhằm thỏa mãn khát vọng của mình. Chính vì thế, con người chạy theo những kỹ thuật tạo nên hạnh phúc ích kỷ cho riêng mình, bất chấp chà đạp lương tri và tình liên đới. Cũng để thỏa mãn khát vọng hạnh phúc cho riêng mình, con người thường lấy mình, cá nhân hay tập thể, là tiêu chuẩn luân lý, để tìm thoát khỏi những trói buộc mà họ cho là những luật lệ cổ hủ của tôn giáo. Cách cụ thể, đây là lúc con người như đứa con trai hoang đàng, cắt đứt tương quan cha con với Thiên Chúa, thu góp của cải, rời xa cộng đoàn gia đình Thiên Chúa. Đây quả là trường hợp mà con người chọn lựa làm tôi tiền của hơn là chọn lựa những giá trị làm con Thiên Chúa. Hệ quả là con người đánh mất phẩm giá của người con và phải sống kiếp sống bi thảm và nhục nhã của một tên đầy tớ, muốn ăn đồ ăn của heo mà cũng không được ăn. Như vậy, vì chọn lựa tiền của và khóai lạc như là chúa của đời minh, nên con người hạ thấp phẩm giá của mình và đồng thời đánh mất khả năng cảm thông và chia sẻ trong các mối tương quan.

 

2. Trong bối cảnh thách đố của niềm tin ấy, Thiên Chúa sai đến thế gian này một người lãnh đạo tên là Phanxicô để cùng với cộng đoàn Dân Chúa thực hiện cuộc hành trình đức tin, trong đó Chúa Thánh Thần đào tạo niềm tin theo gương mẫu của Đức Kitô. Từ cuốn On Heaven and Earth - cuốn sách ghi lại cuộc đối thoại giữa Hồng y Jorge Mario Bergoglio, nay là ĐGH Phanxicô, và Rabbi Abraham Skorka - chúng ta có thể ghi nhận cuộc hành trình đức tin nhằm đào tạo đức tin.

Đây là cuộc hành trình đức tin, trong đó chúng ta được đào tạo về niềm tin vào con người“luôn khắc khoải băn khoăn cho đến khi nào được nghỉ yên trong Thiên Chúa” (Thánh Augustinô); vì Thiên Chúa để lại dấu ấn của Ngài trong tâm khảm của con người. Điều này thúc đẩy con người không ngừng kiếm tìm Thiên Chúa để gặp gỡ Ngài, và thiết lập tương quan với Ngài trong tin yêu và tín thác.

Đây là cuộc hành trình đức tin, trong đó chúng ta đuợc đào tạo về niềm tin vào một vị Thiên Chúa luôn đi kiếm tìm con người, muốn kết thân với con người, được thể hiện trong mầu nhiệm Chúa Kitô, Đấng “tuy là Thiên Chúa, nhưng đã tự hủy, mặc lấy thân nô lệ, để vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá” để “trở nên mọi sự cho mọi người”.

Đây là cuộc hành trinh đức tin, trong đó chúng ta được đào tạo về niềm tin vào Giáo Hội của Chúa Kitô. Đây là Giáo Hội canh tân không ngừng, để có thể cùng Chúa Kitô đi đến vùng ngoại biên hiện sinh nhờ đó, tiếp tục sứ mạng của Chúa Kitô “không phải để được phục vu, nhưng là phục vụ, và hiến mạng sống mình làm giá cứu chuộc cho muôn người”, và để trở thành cầu nối giữa Thiên Chúa và con người và giữa con người với nhau. Đó là Tin Mừng Nước Thiên Chúa và là lý do của giáo hội hiện diện trong thế giới hôm nay.

Đây cũng là cuộc hành trình đức tin, mà trong đó, với tư cách là môn đệ Chúa Kitô, giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân, mỗi người luôn được mời gọi bước theo Ngài với cây thập giá trên vai, để sống căn tính của mình là “Con yêu dấu của Thiên Chúa”, để thi hành sứ vụ của Chúa Kitô là “rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa”, và để sống như Chúa Kitô “hiền lành và khiêm nhường trong lòng”.

 

3. Giáo phận Long Xuyên chúng ta được mời gọi thực hiện cuộc hành trình đức tin theo cung cách của Đúc Giáo Hoàng Phanxicô:

Chúng ta tuyên xưng niềm tin trong cộng đồng dân Thiên Chúa, một cộng đồng đang nỗ lực thực hiện cuộc hoán cải và canh tân để thực hiện lời dạy của Chúa Kitô: “ Chúng con chỉ có một cha, Đấng ngự trên trời… còn tất cả chúng con là anh chị em với nhau”. Tuyên xưng niềm tin trong cộng đồng dân Chúa như vị giáo hoàng trước khi ban phép lành đầu tiên với tư cách là Đấng Kế Vị Thánh Phêrô đã xin cộng đồng Dân Chúa cầu nguyện cho mình.

Chúng ta cử hành niềm tin một cách đơn giản vì tình yêu để đi vào cốt lõi của việc tôn thờ Thiên Chúa trong tinh thần và chân lý. Cử hành niềm tin một cách đơn giản vì tình yêu như vị giáo hoàng cử hành nghi thức kỷ niệm Chúa lập Bí Tích Thánh Thể ngày thứ Năm Tuần Thánh tại nhà tù Casa Marmo để rửa chân và hôn chân các thanh thiếu niên phạm pháp, cả nam lẫn nữ, cả Công giáo lẫn Hồi giáo.

Chúng ta sống niềm tin một cách tự do nội tâm của con cái Thiên Chúa, vượt lên trên những trói buộc của nhu cầu vật chất, thanh thoát trước những cám dỗ của các chức tước trần thế, và nhẹ nhàng vượt qua các rào cản của những qui định. Sống niềm tin tư do nội tâm như vị giáo hoàng từ chối sống ở tông điện dành riêng cho giáo hoàng để cùng sống chung với các cộng sự viên tại Nhà Thánh Matta (Domus Sanctae Marthae).

chúng ta loan truyền niềm tin một cách đơn giản là mở cửa tâm hồn mình để cùng với Chúa Kitô, ra khỏi chính mình đến vùng ngoại biên hiện sinh, để sứ mạng của Chúa Kitô được tiếp tục trong thế giới hôm nay. Loan truyền niềm tin một cách đơn giản như vị giáo hoàng đến đảo Lampedusa (miền nam nước Ý), không đoàn tùy tùng, không phái đoàn chính phủ đón chào, nhưng như một người lữ hành hiện diện giữa những người di dân, và thả một bó hoa xuống biển để tưởng niệm những thuyền nhân đã bỏ mình vì sự vô cảm của đồng loại.

 

4. Thực hiện cuộc hành trình đức tin như thế, chính là một cuộc chiến nội tâm. Trong cuộc chiến này, chỉ có những kẻ có sức mạnh tinh thần của Đức Kitô trong hoang địa, cô tịch, cầu nguyện, và khổ chế mới có thể cùng Ngài chiến thắng. Ngoài ra, thực hiện cuộc hành trình đức tin như thế cũng chính là một cuộc lội ngược dòng, mà chỉ có những ai can đảm chấp nhận thân phận của “người tôi tớ đau khổ của Thiên Chúa” theo gương Chúa Kitô bị bỏ rơi trên thập giá, mới có thể tiến bước lên đỉnh đồi Calvariô để trở thành của lễ hiến tế, hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa và hiệp thông trọn vẹn với con người. Tuy nhiên, chính nhờ cuộc hành trình đức tin như thế, mà con người đạt được cùng đích của đời mình “Nghỉ yên trong Chúa” như Đức Kitô trên thập giá đã thốt lên“Mọi sự đã hoàn tất”, “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha”.

Với ý thức về cuộc hành trình đức tin nhằm giáo dục đức tin, chúng ta cùng nhau bước theo Chúa Kitô. Tôi ước mong toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận ý thức trách nhiệm đào tạo đức tin cho thế hệ con em mình. Trong dịp này, cùng với các linh mục trong giáo phận, chúng tôi xin anh chị em cầu nguyện đặc biệt cho hàng linh mục chúng tôi dịp lễ thánh Gioan Maria Vianney, bổn mạng của các linh mục, ngày 4.8, để chúng tôi được can đảm bước vào cuộc chiến nội tâm và thực hiện cuộc lội ngược dòng trong ơn gọi và tác vụ linh mục, hầu Chúa Thánh Thần và cộng đoàn tiếp tục đào tạo đức tin của chúng tôi. Và giáo phận chúng ta hiệp thông và cầu nguyện đặc biệt cho ĐGH Phanxicô đang lội ngược dòng để canh tân giáo hội.

Đức Cha Cố Gioan Baotixita và tôi xin phúc lành của Chúa xuống trên anh chị em.

 

+ GIUSE TRẦN XUÂN TIẾU

Giám mục Giáo Phận Long Xuyên